ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ราคะ (ลำดับตัวโน้ต "สวรัม") กับฤดูกาลต่าง ๆ ของอินเดีย

 

การลำดับโน้ตเพลงฮินดูสตานีกับฤดูทั้ง 6 ของอินเดียได้แก่

     โน้ตเพลงกัรณาฏิก (เพลิงอินเดียใต้) และโน้ตเพลงฮินดีสตานี (เพลงอินเดียเหนือ) บางราคะ เหมือนทั้งชื่อและราคะ บางราคะเหมือนเฉพาะโน้ตแต่ชื่อไม่เหมือนกัน และบางราคะ/ราคัม ชื่อเหมือนกันแต่โน้ตไม่เหมือนกัน ซึ่งการลำดับโน้ตเพลงฮินดูสตานีตามฤดูกาลมีดังนี้





refer to: http://www.anilmahato.com/6-seasons-names-in-hindi-english-with-picture-date-time/

    1.ศิศิระ- ฤดูน้ำค้าง 2.วสันตะ-ฤดูใบไม้ผลิ 3.ครีษมะ-ฤดูร้อน 4.วัรษา-ฤดูฝน 5.ศะระทะ-ฤดูใบไม้ร่วง 6.เหมันตะ-ฤดูหนาว : ซึ่งโน้ตเพลงเหล่านี้คือ

1.ราคไภรวะ ฤดูน้ำค้าง (ศิศิระ)

อาโรหณํ (Ascending ต่ำไปสูง) สา รี คา มา ปา ดา นี ซ่า

อวโรหณํ (Descending สูงไปต่ำ) ส่า นี ดา ปา มา คา รี สา

2. ราคหิณโฑล ฤดูใบไม้ผลิ (วสันตะ)

อาโรหณํ (ต่ำไปสูง) สา คา2 มา1 ดา1 นี2 ซ่า

อวโรหณํ (สูงไปต่ำ) ส่า นี2 ดา1 มา1 คา2  สา

3 ราคทีปกะ ฤดูร้อน (ครีษมะ)

อาโรหณํ (ต่ำไปสูง) สา คา มา ปา ดา นี ซ่า

อวโรหณํ (สูงไปต่ำ) ส่า ดา2 ดา1 ปา มา คา รี  สา

4. ราคเมฆะ ฤดูฝน (วัรษา)

อาโรหณํ (ต่ำไปสูง) สา มา รี มา ปา นี ซ่า

อวโรหณํ (สูงไปต่ำ) ส่า นี ปา มา รี มา สา

5. ราคมาละเกานสะ ฤดูใบไม้ร่วง (ศรทะ)

อาโรหณํ (ต่ำไปสูง) นี สา คา มา ดา นี ซ่า

อวโรหณํ (สูงไปต่ำ) ส่า นี  ดา มา คา มา คา สา

                    (หรือ) ส่า นี ดา มา คา สา

6. ราคศรี ฤดูหนาว (เหมันตะ)

อาโรหณํ (ต่ำไปสูง) สา รี2 มา1 ปา นี2 ซ่า

อวโรหณํ (สูงไปต่ำ) ส่า นี2 ปา มา1 รี2 คา2 รี2 สา

Swaram picture
refer to: https://devotionalmusic.wordpress.com/category/music-and-science/colours-chakras-and-saptaswaras/

ตัวอย่าง

1.ราคไภรวะ ฤดูน้ำค้าง (ศิศิระ)

 




2. ราคหิณโฑล ฤดูใบไม้ผลิ (วสันตะ)

 


3 ราคทีปกะ ฤดูร้อน (ครีษมะ)

 


4. เมฆะ ฤดูฝน (วัรษา)

 


5.มาละเกานสะ ฤดูใบไม้ร่วง (ศรทะ)

 


6.ศรี ฤดูหนาว (เหมันตะ)

 




Refer to: https://www.viralfactsindia.com/6-seasons-in-india-hindi/







    ตำนาน "ตานเสน หรือรามตนุ" นักร้องเอกในสมัยราชวงศ์โมกุล ช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 15 ที่เล่าว่าท่านร้องเพลงที่ใช้ราคะทีปกะจนไฟไหม้ แล้วจึงร้องเพลงที่ราคะเมฆะจนฝนตกลงมาได้จึงทำให้รอดตาย


💥💥💥💥💥💥💥💥💥💥

 

แนวคำถามเชิงวัฒนธรรมอินเดีย 

1 สา รี คา มา ปา ดา นี ส่า คือ อะไร? 
ก) ราคะ ข) สวรัม ค) ตาลัม ง) นวรสะ 
ตอบ สวรัม

2 ดนตรีเหนือคือดนตรีประเภทใด?
ก) กัรณาฏิก ข) ฮินดูสตานี ค) ฮินดี ง) ฮินดู 
ตอบ ฮินดูสตานี

3 ฤดูร้อนของอินเดียเรียกว่า ฤดูอะไร? 
ก) วัรษา ข) ครีษมะ ค) สรทะ ง) เหมันตะ 
ตอบ ครีษมะ

4 ราคะประจำฤดูร้อนคือ ราคะอะไร 
ก) ไภรวะ ข) ทีปกะ ค)หิณโฑล ง)ศรี 
ตอบ ทีปกะ

5 ส่วนประกอบของดนตรี 7 ประการที่ถูกเปรียบกับสัปตโยคะทั้ง 7 คืออะไร? 
ก) 72ราคะ ข) สัปตสวรัม ค) สัปตตาลัม ง) นวรสะ
ตอบ สัปตสวรัม

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บทสนทนาฮินดี ๑ (การแนะนำตัวเอง)

ตอนที่ ๑ : ชื่อนั้นสำคัญไฉน?       ไอศานีเข้ามาพบอาจารย์ที่ปรึกษาชาวอินเดียที่มหาวิทยาลัย "พอนดิเชอรี" เพื่อตามเรื่องขอพักในหอพักนักศึกษานานาชาติของมหาวิทยาลัย ได้พบกับโรฮันนักศึกษาชาวอินเดียลูกครึ่งจอร์เจียเป็นครั้งแรก โรฮันซึ่งชอบคบหากับนักศึกษาต่างชาติเป็นพิเศษจึงเข้ามาทักทายและทำความรู้จักกับเธอ โรฮัน  : नमस्ते   นมัสสะเต สวัสดี ไอศานี : नमस्ते   นมัสสะเต สวัสดี โรฮัน  : आप् का शुभनाम् क्या है ? อาป กา ศุภะนาม กยา แฮ ? อะไรคือชื่อของคุณ ? ไอศานี  : मेरा नाम ऐशानी है . เม-รา นาม ไอศานี แฮ ดิฉันชื่อไอศานี शुभनाम् क्या है ? ศุภะนาม กยา แฮ ? อะไรคือชื่อของคุณ ? โรฮัน  : मेरा नाम रोहन है . เม-รา นาม โรฮัน แฮ ผมชื่อโรฮัน โรฮัน  : आप् इस देश मे कब से   हैं ? อาป อิส เทศ เม

ศัพท์หมวดครอบครัวภาษาฮินดี

एकल परिवार  और  संयुक्त परिवार  (เอกัล ปริวาร เอาร สังยุกฺต ปริวาร) ❀✾❀✾❀✾❀✾❀✾❀✾❀✾❀✾❀✾❀ एकल परिवार (เอกัล ปริวาร) ครอบครัวเดียว Nuclear Family संयुक्त परिवार (สังยุกฺต ปริวาร) ครอบครัวผสมหลายครอบครัวรวมกัน/ ครอบครัวใหญ่ Joint Family Picture: Indian families Refer to:  https://www.babydestination.com/joint-family-vs-nuclear-family 1. ศัพท์หมวดเครือญาติ संबंधी สัมบันธี เครือญาติ चाचा จาจา ลุง / อาว์ जीजाजी ชีชาชี สามีของพี่สาว छोटा भाई โฉฏา ภาอี น้องชาย छोटी बहन โฉฏี บหัน น้องสาว ताई ตาอี ภรรยาของพี่ชายคนโตของพ่อ ताऊ ตาอู พี่ชายคนโตของพ่อ दामाद ทามาท ลูกเขย ननद นะนัท น้องสาวสามี नातिन / पोती นาติน/ โปตี หลานสาว नाती / पोता นาตี/ โปตา หลานชาย नाना / दादा นานา/ ทาทา ปู่/ ตา नानी / दादी นานี/ ทาที ย่า/ ยาย बड़े भाई

ค่ายหนังอินเดียไม่ได้มีแต่ Bollywood

"เมืองไทยมักจะบ่นว่าพระเอกไทยหน้าตาดีเล่นไม่ได้เรื่อง แต่เมืองทมิฬพระเอกเล่นก็ดีแต่หน้าตางั้นๆ"      ค่ายหนังในอินเดียมีมากมายแม้แต่เรื่อง "บฮูบาลี" มหากาพย์อินเดียซึ่งมีชื่อเสียงไปทั่วโลก ก็เป็นหนังแดนใต้เป็นความร่วมมือ ของ kollywood และ Tollywood ถ่ายทำด้วยภาษาทมิฬและเตลุคุ ก่อนแปลเป็นภาษาฮินดี โดยค่ายหนังใหญ่นั้นมีอยู่สามค่ายคือ      1.บอลีวู๊ด Bollywood ซึ่งเป็นค่ายหนังอันดับหนึ่งของอินเดียเหนืออยู่ที่เมืองมุมไบ ใช้ภาษาฮินดี ในการแสดง หนังส่วนใหญ่จะก๊อบปี้เนื้อเรื่องมาจาก ฮอลีวู๊ด(USA)      2.กอลีวู๊ด Kollywood เป็นค่ายหนังอันดับสองของอินเดียใต้อยู่ที่เชนไน รัฐทมิฬนาดู ใช้ภาษาทมิฬในการแสดง หนังส่วนใหญ่จะก๊อบปี้มาจาก บอลีวู๊ด(อินเดียเหนือ)      3.ทอลีวู๊ด Tollywood เป็นค่ายหนังอันดับสามของอินเดียใต้อยู่ที่อันธรประเทศไม่แน่ใจว่าอยู่ที่เมืองอะไรใช้ภาษาเตลุคุ และเบงกาลีในการแสดง หนังส่วนใหญ่จะร่วมทุนสร้างกับ กอลีวู๊ด และ บอลีวู๊ดด้วยบางเรื่องก็เป็นหนังโบราณพวกจักร ๆ วงศ์ ๆ แขก      ระดับสีผิวและความหน้าเฮี้ยมของพระเอกอินเดียนั้นสามารถจำแนกหนังได้ว่ามาจากค